[NKHT N5] Đi tìm những truyền thuyết

Có những bức tranh lồ lộ ngay mặt đường, nhưng cũng có những bức vẽ, cho đến tận bây giờ, vẫn chỉ là truyền thuyết…

Đọc thêm về hành trình ngày 4 của mình tại đây:

[Nhật ký hành trình ngày 4]

————Ÿö————Ÿö————

Chúng mình ngủ nướng đến 10h sáng mới ra khỏi cửa. Công nhân chỉ có khi đi du lịch, mình mới có cơ hội được nuông chiều bản thân trong những giấc ngủ không cần lo muộn làm như vậy, vô cùng thoải mái.

Sáng chúng mình quyết định thưởng thức mì vằn thắn ngay đầu phố:4RM/người cho bữa trưa aka bữa sáng.

Sau đó, 12h trưa, chúng mình chọn giờ nóng nhất để ra đường. Chưa biết phương tiện, chúng mình đi bộ lang thang qua 1 vài góc của Street Art, ra khu dân cư trên thuyền, khu phố người Trung – China Town.

Street Art: là 1 quần thể đường phố nơi có những bức tranh tường. Tranh vẽ đường phố có 2 loại là tranh vẽ 3D theo hiệu ứng đánh lừa thị giác và tranh uốn bằng thép thể hiện nét văn hóa của người bản địa.

Năm 2012, hội đồng thành phố Penang đã thuê Ernest Zacharevic, một nghệ sĩ người Litva được đào tạo ở London để thổi làn gió mới vào một số cửa hiệu ở Trung Quốc trong khu vực nội thành. Dự án của Zacharevic thành công, biến những khu vực dân cư bình thường tưởng chừng chẳng có gì đáng chú ý trở thành những điểm đến du lịch không thể bỏ lỡ của các tín đồ yêu khám phá, cũng như nâng giá trị văn hóa, lịch sử của cả thành phố.

Người đàn ông chèo thuyền, 2 đứa trẻ đạp xe, chú mèo bên cửa sổ,… có những bức tranh được vẽ khắp các con phố, đôi khi lồ lộ ngay mặt đường, nhưng cũng có những bức vẽ, cho đến tận bây giờ, vẫn chỉ là truyền thuyết…

Rất nhiều người chưa bao giờ chụp được tất cả các bức tranh tại Street art, chúng mình cũng vậy, dành gần 2 ngày “đi tìm những truyền thuyết” mà vẫn phải chịu thua, rồi đến khi lững thững vô tình đi trên phố lại giật mình vỡ òa kinh ngạc khi 1 bức tranh tường xuất hiện trước mắt.

Street Art lookbook:

Lạc đường ở Penang: 3 đứa tách nhóm, mỗi đứa đi 1 nơi, mình quên mang bản đồ, quên tên đường mình ở, không sim, không wifi, tưởng chừng muốn nổ tung vì không thể tìm được đường về. May sao mình nhớ được tên 1 đường gần nhà, tả mãi người dân cũng hiểu và chỉ đường cho, về đến nhà nghỉ cũng là khoảng 17h30.

18h tối 3 đứa lại tụ họp đi chơi, đến 20h tối mới đi ăn. Vô tình cả bọn gặp được những nữ đầu bếp quán ăn đường phố người Việt. 1 cô người Hà Tây, 1 cô ở Hà Tĩnh, nhiều khi nhớ con cháu mà chưa thể về, làm đầu bếp hết từ Thái sang Malay ròng rã mấy chục năm.

Tối 1 chị bạn người Việt nhập bọn, 4 đứa mình đạp xe đi rất xa, mục đích ngắm biển không thành được đền đáp bằng lễ hội đèn lồng đỏ mừng năm mới giăng mắc khắp càng hàng cây ngõ phố.

Ngu phí với Link Bike: Riêng ở Penang, Malay có LinkBike – 1 ứng dụng mượn xe đạp “miễn phí” quanh thành phố, với các gói 2RM, 3RM, … cho 2 ngày hoặc 3 ngày,…

Tưởng là “miễn phí” nhưng thực ra KHÔNG HỀ RẺ CHÚT NÀO! Funfact về Linkbike cho mọi người đây:

• Gói rẻ nhất là 1-day pass (trọn gói 1 ngày): 2RM: Miễn phí các chuyến đi dưới 30p/ chuyến trong 1 ngày. Sau 30p đầu tính 1RM/ giờ cho tới khi trả xe về điểm đỗ bất kỳ. Tưởng rẻ nhưng nếu chọn gói này, bạn phải trả thêm phí bảo hiểm xe 7RM. Gần 50k cho việc thuê xe đạp, hơi chat phải không?
  • Cứ đi trong đúng 30p rồi trả xe về các điểm đỗ quanh thành phố, bạn sẽ không mất tiền. Còn nếu bạn cứ thích lang thang hàng giờ đồng hồ mà không trả xe, bạn có thể yên tâm số tiền bạn chi tiêu cho LinkBike có khi còn tăng nhanh hơn tỷ giá đô la trên thị trường. Riêng mình đã tốn 64k cho vụ thuê và dùng Linkbike này!
  • Bạn sẽ phải trả thêm 6% thuế (GST) nha. Tính ra thuê 1 cái xe đạp như vậy cũng chẳng rẻ gì, lại còn cứ phải cất gửi trong 30p, tìm bến bãi Linkbike đúng, đăng nhập đăng xuất liên tục để scan mở khóa xe.

Nếu có lần sau, mình sẽ chẳng sử dụng LinkBike làm gì cho phiền phức, thuê xe đạp thường còn thoải mái và rẻ hơn.

Tối đó, ngoài việc bực mình vì Linkbike, chúng mình đã có những phút giây như trở về tuổi thơ khi cùng nhau đạp xe rong ruổi qua các con đường ven biển, í ới rối rít chỉ trỏ những khung cảnh lung linh rực rỡ trong những ngày lễ hội mừng năm mới và rằm tháng giêng chưa kết thúc của người Hoa.