Ban đầu, tôi khá sợ đi tour, sợ cùng với những con người không quen biết, bị lùa xềnh xệch qua các địa danh du lịch. Mường tượng trong đầu hình ảnh của mấy đại ca trẻ trâu, mấy nàng hot girl chưa nổi sẽ đi cùng đoàn, tôi gói ghém những trang phục kín đáo nhất có thể với suy nghĩ “Ai đó chuyến đi này hãy để tôi yên nhé!”

Thế nhưng, hóa ra sự thật lại là một câu chuyện khác.

(14 người trong 1 chuyến hành trình 6 ngày 5 đêm)

Tìm niềm vui trên những chuyến hành trình

11tr900-cho-nhung-moi-quan-he-khong-dinh-truoc
Chị Hà tạo dáng xì tin tại Khu vườn bên Vịnh

Chị H. thuộc thế hệ 7x, chỉ kém mẹ tôi 5 tuổi nhưng vóc dáng vô cùng quyến rũ, nóng bỏng và tính cách trẻ trung như thiếu nữ. Trước đó, để chuẩn bị cho chuyến du lịch Phú Quốc, chị mua hẳn một chiếc Iphone 7 – 128gb, và đã chụp được 1500 kiểu ảnh, để rồi 6 ngày đi Singapore – Malaysia này, chị cam đoan chắc chắn chụp 3000 kiểu mới về. Là người Thái Nguyên, lập gia đình đã hơn 20 năm, chị H. giàu có nhưng cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc. Đó cũng là một phần nguyên nhân cho những chuyến hành trình rong ruổi hết ngày đoạn tháng của chị.

Thuộc tuýp người xê dịch thứ thiệt, chị H. phóng khoáng, thẳng tính và đôi khi có phần chẳng kiêng nể ai. Đoàn không có chị thì mất vui 5,6 phần, nhưng cũng vì chị mà đôi lần khóc dở mếu dở. Ở cây cầu trước mặt tượng sư tử mình cá biểu tượng của Singapore (một trong số hàng trăm địa danh khác mà chị cũng gọi tôi ra nhờ chụp ảnh như thế), chị H. kêu tôi:

  • Này, Ngân Anh, dạo này tụi trẻ có kiểu chụp gì mà há hồm uống nước từ con sư tử này ý nhỉ, mày căn chụp chụp cho chị với!
ảnh chị Hà có watermark
Chị Hà bên sông Malacca

Rồi những ngày du lịch tại Malaysia, thấy đi đâu người Hồi giáo cũng quàng khăn trùm đầu, chị bảo:

  • Phụ nữ chúng nó trùm kín thế này thế chắc ở đây mấy hiệu làm tóc ế lắm nhỉ chúng mày! Quanh năm chúng nó trùm khăn thì tóc cần gì chỉnh sửa nữa!”

Nhưng chính chị cũng là người, khi đôi vợ chồng trẻ cãi nhau ỏm tỏi trong phòng ngày cuối cùng, chị lộc cộc gõ cửa phòng khuyên:

  • Chị nói nhé! Đi chơi thì phải đi chơi cho vui vẻ. Có chuyện gì từ từ bảo nhau, đừng có hơi tí lại cáu gắt chửi bới, chị đánh cho đấy!

Một lúc sau, ở trong phòng 1 mình buồn, nghe thấy phòng bên, mấy đứa thanh niên chúng tôi hát karaoke ầm ĩ cười hỉ hả, chị cầm cái nhíp sang gõ cửa:

  • Ngứa đầu quá, không thể chịu được! Đứa nào nhổ tóc sâu cho chị với!… Ủa chúng mày hát hò không để ai ngủ à, hát đuối quá, đưa mic đây. Chuyển bài “Duyên phận” đi!

Không phải mẹ con mà lại là mẹ con

retouch
Chị Xuân và mẹ chồng bên vịnh Marina

Từ những ngày đầu, tôi đinh ninh chị X. và mẹ là 2 mẹ con ruột. Từ cái cách họ cùng nhau xách hành lý, nhắc nhau mặc thêm áo quần, cho đến việc chị X. lấy đồ ăn sáng cho mẹ, hỏi mẹ ăn có ngon không, ăn xong lại ra vườn ngồi cùng mẹ tâm sự, tôi chẳng nghi ngờ gì về tình mẹ con ấy. Có những buổi sáng dậy sớm, khi dạo bộ trên những Cavenagh Road, Orchard Road, Havelock Road của Singapore, tôi đã thấy mẹ con chị X. đang đi ngược lại sau buổi sớm dạo bộ ngắm cảnh. Cho tới một bữa ăn tại cố đô Malacca của Malaysia, cả đoàn mới biết hai người là mẹ chồng nàng dâu.

Nếu như những ngày đầu, tôi quay ra nói với mấy anh bạn “Ôi thích quá anh ạ, em cũng muốn đưa mẹ mình đi du lịch, chị X. hiếu thảo quá!”, thì những ngày cuối cùng, tôi lại quay ra kêu lên với mấy anh ấy “Không phải mẹ con mà thực sự chị X. và cô còn hơn cả mẹ con mọi người nhỉ, mối quan hệ mẹ chồng, nàng dâu suy cho cùng cũng chỉ mong đến thế!”.

Cô!…

11tr900-cho-nhung-moi-quan-he-khong-dinh-truoc
Chị Xuân và mẹ đi đâu cũng có nhau

Quý cái tình nghĩa chân thành của mẹ con chị X. một thì tôi lại càng quý cái chất phác, dân dã của mẹ chồng chị X. mười.

Lần đầu bê hành lý ra sân bay, mẹ chồng chị Xuân cười cười bảo:

“Các anh chị thấy tôi có luộm thuộm không? Anh chị thông cảm nhé, già cả nó vậy, đi đâu cũng luộm thuộm quê mùa lắm!”

Rồi khi đặt chân tới đảo quốc sư tử, khi được hỏi cảm giác đi máy bay, cô lại nói:

 “Con dâu tôi bị ù tai, đau đầu nên chẳng nhìn thấy được cảnh gì. Nhưng anh Tứ ạ, tôi thấy đẹp lắm. Lần đầu tôi đi máy bay, mây ở ngay bên cạnh, nhà thì bé tí như đồ chơi, đẹp lắm anh ạ.”

Vào trung tâm thương mại Orchard, Singapore, tôi đi cùng cô:

  • Ôi ở đây nhiều vàng chưa, đẹp quá. Người ta giàu quá anh chị nhỉ!
  • Thế cô đã mua được gì chưa?
  • (Cười)… Có chứ! Tôi mua nhiều lắm!
  • Thế tốt quá rồi ạ. Cô mua được những gì rồi ạ?
  • Tôi đùa đấy. Toàn đồ đắt tiền tôi làm gì có tiền mà mua.

Lần khác vào trung tâm thương mại ở cao nguyên Genting, Malaysia:

“Tôi vừa mua mấy thỏi son. Để lần sau tôi có đi đâu cùng anh chị tôi sẽ xinh đẹp hơn nhé, anh chị lần sau sẽ thấy tôi xinh đẹp gọn gàng hơn nhé!”

Nhớ nhất có cái lần vào một nhà hàng đồ Trung tại Malay, ở đây người ta cấm mang đồ ăn ở ngoài và cấm ăn thịt lợn. Nhưng mẹ chồng chị X. là một người chỉ quen ăn đồ ăn Việt, ra nước ngoài ăn không có quen, đã phải tự chuẩn bị ít ruốc để luôn mang theo người. Đúng hôm đó, khi đang giở túi ruốc ra thì một người Malay nhìn thấy. Chị ý hét lên: “Stop! No pork here!”, lừ mắt nhìn cô, gọi chủ quán, và giựt gói ruốc vứt đi.

Sau đó cô cũng chẳng ăn được gì nhiều, vì lạ miệng, và cũng chẳng nói gì thêm. Đến bữa tối sau đó, trước khi xuống xe, cô hỏi với anh hướng dẫn viên:

  • Anh Tứ ơi, lần này là quán Việt Nam à. Thế tôi ăn ruốc thì có bị bắt nữa không hả anh?

Cả đoàn chúng tôi vừa thương vừa tội cho cô.

Anh hướng dẫn viên trong một buổi tối đã nhận xét về cô, mẹ chồng của chị X. như sau: “Ở quê thì sao chứ! Chính vì ở quê nên họ mới tìm được những niềm vui thật sự một cách dễ dàng đến thế. Và chỉ khi con người ta đã trải qua nhiều chuyện, người ta mới có thể chỉ cần ngắm cảnh từ máy bay cũng thấy hạnh phúc. Chính những con người ấy mới thật đáng trân quý”

Giản dị, đúng mực, kín tiếng

11tr900-cho-nhung-moi-quan-he-khong-dinh-truoc
3 mẹ con cô bác sĩ tại Khu vườn bên Vịnh

Đó là 3 hình dung của tôi khi vừa nghĩ về 3 mẹ con cô bác sĩ. Gia đình cô vô cùng giàu có, có thể dễ dàng nhận thấy điều đó qua phong thái, trang phục hàng hiệu và sự tiêu xài không dè dặt. Tuy vậy, trái với chị H., cô bác sĩ và 2 con lại chẳng bao giờ thể hiện ra sự giàu sang của mình. Họ cư xử chừng mực, không xa cách, cũng chẳng thân thiết, họ kín tiếng về gia cảnh của mình, chỉ chia sẻ đủ để ai cũng thấy họ là những con người có đẳng cấp.

Cô bác sĩ có những suy nghĩ khá giống mẹ tôi, đặc biệt là trong những quan niệm về hôn nhân và hạnh phúc. Trong một bữa ăn trưa tại nhà hàng lẩu Nhật Bản, cô nói: “Khi một người đàn ông ngoại tình, vẫn có thể níu kéo và hàn gắn. Nhưng khi một người phụ nữ ngoại tình, chẳng có gì có thể níu giữ. Vậy nên là phụ nữ, nếu đã có gan đi, thì hãy đi thẳng, đừng quay đầu lại.”

Con gái cô hơn tôi một tuổi, xinh xắn theo kiểu thuần khiết, nữ tính, cũng theo nghiệp mẹ làm trong mảng y tế. Cậu con trai nhỏ cũng chạc tuổi em trai tôi, lễ phép và hiếu thuận. Suốt 6 ngày, cậu luôn là người kéo vali giúp mẹ và chị, rót nước, che ô, xách đồ khi đi mua sắm, và tới ngày về, cậu khệ nệ mua về 1 vali đầy nhóc rượu ngoại tặng bố.

Là một kỳ nghỉ trăng mật lãng mạn?

11tr900-cho-nhung-moi-quan-he-khong-dinh-truoc
Cặp vợ chồng trẻ trong kỳ nghỉ trăng mật

Trong đoàn có một cặp vợ chồng trẻ, yêu nhau từ những ngày du học bên Trung Quốc, ra trường, đi làm thì cưới. Chị vợ tôi thấy quen, mà tới ngày về mới biết ra là cùng công ty tiếng Trung cũ. Anh chồng ít cười, nhưng chăm vợ tình tứ. Chuyến đi này chắc là một kỳ nghỉ trăng mật lãng mạn và ngọt ngào của hai người. Đến Singapore với 75% và Malaysia với xấp xỉ 50% dân số là người gốc Hoa, 2 anh chị thoải mái giao tiếp bằng tiếng Trung cùng người bản xứ. 1 trong 3 ngôn ngữ chính ở đây là tiếng Trung, tiếng anh người dân nói lại theo kiểu Sing-lish nên lắm lúc tôi cũng phải thừa nhận đi Sing – Mã chơi, những người thạo tiếng Trung như anh chị là tiện nhất.

Con gái lớn và cha mẹ xì tin

11tr900-cho-nhung-moi-quan-he-khong-dinh-truoc
Gia đình bố mẹ và con gái nhỏ

Gia đình họ Huỳnh gồm bố, mẹ và con gái nhỏ lớp 10. Tính cô bé T. rất hợp tính tôi, nên hai chị em trừ mấy ngày đầu còn ngại ngùng, e dè, đến 2 ngày cuối đã quẩy tới bến và khi về còn hẹn nhau khi nào rảnh lại đi chơi tụ tập. Chém gió những câu chuyện trên giời dưới biển, lang thang đi chụp ảnh cho nhau, nói xấu hai ông anh già trong hội bạn 4 người, cùng tham ăn nên hay la liếm và chẳng đêm nào là chịu đi ngủ sớm. Có mấy buổi tối ở cố đô Malacca, chúng tôi rong ruổi quanh quảng trường Hà Lan, ngắm tòa nhà Staddhuys màu đỏ, cửa trắng đặc trưng, thế kỷ 17 vốn là công thự của các thống đốc Hà Lan, rồi lại ngang qua khu pháo đài cổ, và ngồi hát bên dòng sông Malacca hiền hòa, mọi thứ thật bình yên.

11tr900-cho-nhung-moi-quan-he-khong-dinh-truoc
T. và mèo sau khi ăn no nê

Bố T. ở trong quân đội, hào sảng nhưng không kém phần hài hước. Có lần, khi chụp ảnh tại pháo đài cổ, chú mặt gồng lên, bảo vợ “Chụp cho anh kiểu này nào, để anh giả vờ nâng quả pháo này”. Rồi bởi không mấy hài lòng với thái độ hướng dẫn viên bản địa, chú có chê trách đôi điều, nhưng khi tôi nói “Thôi chú bỏ qua đi ạ, để đi chơi cho vui vẻ!” thì chú lại cười xuề “Chú đùa đấy. Chú mà tức lên chú bỏ về không leo cáp treo luôn rồi!” và cười haha.

Mẹ T. khá giống mẹ tôi, tuổi không còn trẻ nhưng ăn mặc hợp thời, tôn dáng, đi bộ phăm phăm và chưa khi nào kêu mệt. Cô lo cho con gái mọi lúc, luôn giữ con trong tầm nhìn của mình, nhưng cũng đủ buông lỏng để cô bé được xếp hàng nhập cảnh độc lập, đi chơi cùng tôi đến tối khuya hay tự đi mua sắm cùng mọi người trong đoàn.

Người bạn đồng hành từ Hà Nội – anh trai quốc dân

11tr900-cho-nhung-moi-quan-he-khong-dinh-truoc
Bộ tứ ngày cuối cùng trước khi lên máy bay

Sợ nhất là khi ông anh lôi công việc ra bàn luận, trái tim ham chơi của em gái nhỏ không thể nào nhồi nhét nổi! Đặc biệt buổi gần cuối đang chơi vui thì bị mắng tội up bài sai chuẩn lên web, tôi tiu ngỉu cả ngày luôn.

Bực nhất là những khi ông anh hút thuốc, biết rõ sang Singapore dân hút thuốc bị kỳ thị chỉ được đứng ở cạnh thùng rác thôi mà ông anh vẫn nghiện thuốc đến nặng. Đến nỗi ngày cuối, khi thấy một trong những món đồ lưu niệm tài xế lái xe cho đoàn bán là gạt tàn thuốc, cả đoàn í ới bảo “T. ơi, gạt tàn này là chuẩn cho T. rồi đấy. Mua về mà dùng này!”

Vui nhất là tối nào bộ tứ cũng hay pha trò, cùng nhau đi mua sắm, ăn uống, lang thang không rời nhau. Đặc biệt khi đi chơi Malay buổi tối, ra đường cứ gặp mấy người gốc Ấn mắt láo liên, ánh nhìn kỳ dị, may có anh trai quốc dân đi cạnh, dù cho lão phì phèo điếu thuốc đến không chịu nổi.

Người anh lớn – một hướng dẫn viên tận tụy điển hình

11tr900-cho-nhung-moi-quan-he-khong-dinh-truoc
Hát karaoke đến khản giọng

Xin được phép gọi tên, vì anh Tứ là hướng dẫn viên đầu tiên tôi gặp (vì lần đầu tiên tôi đi theo đoàn) và quả thực là hình mẫu mà mọi hướng dẫn viên nên hướng tới. Tận tụy, nhiệt huyết và đầy trách nhiệm, những câu chuyện đan xen cả văn hóa, trải nghiệm và tính nhân văn mà anh kể khiến cho những con đường 150 cây hay 40 cây giữa các địa điểm không còn xa và thời gian ngồi trên xe chẳng có gì là mệt.

Là một hướng dẫn viên, anh Tứ luôn phải ngồi ăn riêng, ăn xong trước và ở lại sau cùng chốt đoàn, đi đến đâu cũng phải ngó nghiêng tìm và đếm cho đủ số người. Các buổi tối, dù cả ngày đội nắng dẫn tour, xả thân chụp ảnh cho từng người dù mồ hôi ướt đẫm, anh vẫn dẫn tôi, anh bạn đồng nghiệp và cô bé nhỏ trạc tuổi em trai tôi đi ăn hàng quán đặc sản.

11tr900-cho-nhung-moi-quan-he-khong-dinh-truoc
Check in nhí nhố

Tour du lịch 6 ngày thì 3 ngày anh bị cảm cúm, đau họng, thế mà trời nắng chang chang vẫn đứng chụp ảnh cho từng người trong đoàn, tối lại ra ngoài đi chơi đi ăn cùng chúng tôi. Tối cuối cùng, bộ tứ chúng tôi gào khản cả giọng hát karaoke tại phòng, cười hỉ hả cùng nhau quên cả ngày chia tay.

“Bỗng từ đâu có những con người xa lạ

Tụ lại cùng trên một chuyến đi

Từ thân quen bỡ ngỡ và cả lạ lẫm

Đến ngày về chẳng nỡ rời xa nhau…!”

~Du lịch Singapore – Malaysia hè 2017~

 

Nguồn ảnh: Ngân Anh Võ và những người bạn.

Xem thêm về những câu chuyện khi ở Singapore tại đây.

Một số hình ảnh khác về những người bạn đồng hành của tôi:

https://vngananh.wordpress.com/2017/07/25/phan-1-rong-choi-tai-singapore-khi-moi-thu-tu-nhien-nhu-hoi-tho/
Mr.Cho – hướng dẫn viên người Singapore gốc Hoa

 

nhung-moi-quan-he-tu-tren-troi-roi-xuong
Ăn tối cùng mọi người tại nhà hàng lẩu Nhật

 

nhung-moi-quan-he-tu-tren-troi-roi-xuong
Cùng chị Hà yêu quý tại Merlion Park

 

nhung-moi-quan-he-tu-tren-troi-roi-xuong
1/2 của bộ tứ

 

IMG20170717172145.jpg
Đoàn tại pháo đài cổ ở cố đô Malacca
