(Đọc lại về những ngày chúng mình ở Sài Gòn: https://goo.gl/D2QlpU)

Hành trình phượt Đồng Tháp của nhóm mình chỉ kéo dài 2 ngày nhưng đây là nơi mà mình thích nhất, vùng đất của những tấm lòng mến người phương xa, tình bà con lam lũ chân tình chất phác. Có những lúc đến nỗi mà, đem sự nghi hoặc ấu trĩ do quen sống ở Thủ đô, mình đã cảm thấy vô cùng áy náy trước sự chân tình của con người vùng Tháp Mười yêu mến.

Phương tiện đi lại:

Từ Sài Gòn vào Đồng Tháp, chúng mình đi xe khách Kim Cương. Loại bỏ ngay nhà xe Phương Trang với quá nhiều phốt tai nạn giao thông, chúng mình lên xe Kim Cương vô cùng tình cờ. Với mức giá phải chăng:

Nhà xe Kim Cương: 80k/người – xe giường nằm

ĐT:(08) 66 80 38 60 – 66 80 38 61 – 0915 05 44 78 tại Sài Gòn
(067) 38 510 79 – 38 555 78 – 0902 78 2078 tại Đồng Tháp

chúng mình đã được trải nghiệm dịch vụ vô cùng tốt của Kim Cương. Xe giường nằm không nhét khách dọc đường, nước lọc phát miễn phí (mà những chai nước gần như là cứu sinh của chúng mình trong những chặng đường sau), túi đựng giày và thảm trải chân trước khi xuống xe. Chưa kể, mà không thể không kể, bác tài và phụ xe còn tận tình chỉ cho chúng mình nên thuê phòng ở đâu rẻ, đi đến chỗ này chỗ kia đi xe gì thì tiện. Và khi tối đến, kết thúc 1 ngày lái xe mệt mỏi, vô tình gặp chúng mình đi chơi, bác đã vẫy tay mỉm cười nồng nhiệt.

phượt Đồng Tháp
Tràm Chim, Đồng Tháp mùa nước nổi

Tại Đồng Tháp, vì cảm thấy thời tiết Đồng Tháp khá oi ả, những địa danh chúng mình muốn tham quan lại cách nhau mấy chục cây số, 4 đứa lại tiếp tục lựa chọn phương tiện đi lại là xe buýt và xe ôm.

Xe buýt đi Tràm Chim từ bến xe Cao Lãnh, Đồng Tháp: giá 13k/ người

(Bạn sẽ cần lưu số của xe buýt đấy, vì như chúng mình chọn ngắm hoàng hôn trên Tràm Chim nên trở về bằng chuyến xe buýt cuối cùng trong ngày, gọi điện thoại cho các chú lơ xe để khi gần đến các chú sẽ thông báo, như vậy sẽ không bị lỡ xe lại chủ động

Điện thoại xe buýt đi Tràm Chim: 092 783 0798

Thu vào tầm mắt Tràm Chim từ trên cao

Xe buýt từ Bến xe Cao Lãnh đi Xẻo Quýt: xe An Hữu, giá 15k/ người

Chú ý: xe buýt không vào tận Xẻo Quýt, các bạn sẽ được người dân chỉ xuống 1 ngã tư và bắt xe ôm vào. Quãng đường này tầm khoảng 6km và mức phí trung bình 50k 1 xe chở 2 người.

Từ Xẻo Quýt, chúng mình quyết định đi làng hoa Sa Đéc luôn, vì chúng nằm trên 1 trục đường, chỉ ngược phía. Từ Xẻo Quýt đi làng hoa không có xe buýt nên các bạn có thể lưu số các bác xe ôm khi nãy và đề xuất chở các bạn đến tận làng hoa luôn nhé.

Xe ôm từ Xẻo Quýt đến tận làng hoa Sa Đéc: 90k 1 xe chờ 2 người

Số điện thoại: 0126 939 8797 – 093 983 1487

Từ Xẻo Quýt về bến xe Cao Lãnh các bạn sẽ phải đi 2 lần xe khách, và xe này thường không có tên. Hãy hỏi người dân và sẽ nhận được sự giúp đỡ vô cùng chân tình từ họ về các chuyến xe.

Xe buýt từ Sa Đéc về Tp Cao Lãnh: 14k/ người

Xe buýt từ Tp Cao Lãnh về bến xe Cao Lãnh: 7k/ người

Tổng chi phí đi lại (tính cả vé xe đi Đồng Tháp): 800k – 4 người.

Sự hiếu khách mê hoặc của cô chủ nhà nghỉ Bảo Thế

Vừa xuống xe sau 2 tiếng ngồi xe khách từ Sài Gòn vào, lại muốn ở gần bến xe tiện đi lại, chúng mình đã vô tình lựa chọn nhà nghỉ Bảo Thế làm điểm dừng chân của mình. Và sau đó, chúng mình không bao giờ hối tiếc về sự lựa chọn ấy.

Ngay từ giây phút đầu tiên bước vào cửa nhà, chị chủ nhà nghỉ đã chào chúng mình bằng 1 nụ cười tươi rói phúc hậu. Với dáng người có phần đậm đà, chất phác, cùng nụ cười luôn thường trực trên môi, chị cứ nhẹ nhàng hướng dẫn và hỏi chuyện những khách đường xa là chúng mình. Mỗi khi 4 đứa đi chời về, chị lại hỏi “Hôm nay đi chơi được những đâu rồi em?”, “Vui hông em?”. Cả khi 4 đứa mê chơi về nhà nghỉ trả phòng muộn mấy tiếng vào ngày hôm sau, chị chỉ thu thêm 50k và cười bảo “Đấy, tui có bắt nạt gì anh chị đâu!”. Ấn tượng nhất, vào buổi chiều cần ra bến xe trong vòng 15 phút để kịp chuyến xe trở lại Sài Gòn, chị không ngần ngại lấy xe máy đèo từng đứa ra bến xe, mồm liên tục nhắc “Còn quên gì hông em, cẩn thận đồ đạc nhé, có cần chị gọi nhà xe bảo chờ em hông?”

Nhà nghỉ Bảo Thế, gần bến xe Cao Lãnh: 270k/ phòng 2 giường đôi/ đêm

Cùng đắm chìm trong xứ chim, phủ sen và lãnh địa hoa

Tràm Chim

Thiếu một chút may mắn khi thời điểm nhóm mình đi Tràm Chim lại đúng năm Tràm Chim giữ nước để giữ cá nên chim không có nhiều, chỉ còn lại cánh rừng Tràm xanh rì trong gió, sóng nước mênh mông và một bầu trời thẳng cánh cò bay. Xuồng chúng mình cứ thế lướt qua những hàng cây, vòng 12 cây số bao quanh Tràm Chim để thi thoảng nhìn thấy lác đác vài cánh chim trời hay lũ cò đen ham lẩn trốn. Anh Quý, hướng dẫn viên đã kể rất nhiều câu chuyện cho 4 đứa nghe. Chàng trai với nhiều ngông cuồng ngang tàng đã phiêu bạt khắp dọc đất nước thời trai trẻ, xin nghỉ qua đêm dưới các mái chùa, để rồi quyết định về quê nhà Đồng Tháp lập gia đình và trở thành hướng dẫn viên du lịch, với mong muốn truyền tình yêu quê hương đất nước tới tất cả các vị khách anh gặp.

Minh chứng cho sức sống của Đồng Tháp – chàng thanh niên truyền lửa Quý

Vé Tràm Chim: vào cửa 5k/ người
Phí đi xuồng ngắm chim: 500k 1 xuồng cho hành trình 12km, chở được 8 người.
Nhưng do lúc chúng mình tới Tràm Chim đã vào hoàng hôn nên chỉ còn 4 người lên xuồng đó, thay vì 8 người như thường lệ.

phượt đồng tháp
Những cánh chim hiếm hoi mà chúng mình được nhìn thấy
Hoàng hôn trên Tràm Chim

Xẻo Quýt

Căn cứ lịch sử Xẻo Quýt với diện tích khoảng 50 ha, trong đó có 20 ha rừng tràm nguyên sinh, thuộc 2 xã Mỹ Hiệp và Mỹ Long, huyện Cao Lãnh, Tỉnh Đồng Tháp trở thành 1 trong những điểm tham quan không thể bỏ qua khi tới Đồng Tháp. Không chỉ bởi ý nghĩa lịch sử oai hùng, Xẻo Quýt còn mang hơi thở của đặc trưng thiên nhiên Đồng Tháp Mười.

Bâng khuâng trong rừng Xẻo Quýt

Xẻo Quýt là căn cứ cách mạng (từ năm 1960-1975) của cơ quan Tỉnh ủy Đồng Tháp lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống Mỹ với đầy những công sự cá nhân hình chữ L, công sự chiến đấu hình chữ Z được đào đắp bằng đất và cây tràm; những ngôi lán, nhà bếp, phòng hội họp…, hay những “bãi ngù tử địa” có gài lựu đạn chống trực thăng đổ quân và xe tăng bộ binh càn vào căn cứ. Con người đã hòa cùng thiên nhiên để rồi Xẻo Quýt trở thành chứng nhân cho cả 1 giai đoạn lịch sử dân tộc.

Rừng Tràm trăm tuổi cùng những dây leo quấn chằng chịt phủ bóng xuống mặt nước

Hiện Xẻo Quýt có 170 loài thực vật (với 158 loài hoang dại) và 12 loài cây thân gỗ, tuy không quý hiếm nhưng lại là giống cây thích nghi với điều kiện ngập nước. Hệ động vật có 200 loài hoang dã gồm 7 loài ếch nhái, 22 loài bò sát, 73 loài cá, 91 loài chim và 7 loài thú. Đặc biệt ở đây có 13 loài động vật quý hiếm được ghi vào sách đỏ Việt Nam: trăn mốc, rắn hổ trâu, rùa hộp, chim sả mỏ rộng và loài rái cá thường… Thực ra thì, nếu bạn không nghiên cứu hay có hiểu biết nhiều về sinh học hay động vật học, bạn sẽ rất khó để chú ý hay nhận ra sự tồn tại của mấy trăm loài động vật ấy.

phượt đồng tháp

Nhưng cái mà có thể khiến các bạn không thể rời mắt chính là Thảm tràm già và các quần thể đưng, lục bình – hệ thực vật không còn tìm thấy ở các vùng khác của Đồng Tháp Mười, ngoài Vườn Quốc gia Tràm Chim. Nhiều cây tràm sừng sững với tuổi thọ hơn 30 năm vươn cao oai vệ giữa trời, cùng với hệ thống dây leo bám quanh xanh rờn, tạo thành những khối hình chóp nón khổng lồ kiêu hãnh. Chọn cho mình những cái ghe nhỏ với dịch vụ tự lèo lái, bạn sẽ được thả mình trên những lạch nước, được ôm trọn bởi thảm cây xanh hoang vu ngút ngàn, cứ chốc chốc lại tách mình ra để lộ những đồng cỏ ngút tầm mắt hay những cây tràm có leo bám cổ kính bệ vệ như xiên thủng bầu trời.

Đầm Sen tại Xẻo Quýt đẹp ánh lên trong nắng

Chỉ kể đến vậy thôi chắc cũng đủ làm bạn thao thức, vậy mà nơi đây thực ra còn rất nhiều điều để khám phá, hãy tự tìm thấy trải nghiệm cho riêng mình nhé.

Phí vào Xẻo Quýt: 15k/người

Dịch vụ đi ghe quanh Xẻo Quýt: có người lái – 30k/người, tự lái – 15k/người

Làng hoa Sa Đéc

Có 1 sự tiếc nuối không hề nhẹ tương tự như tại Tràm Chim, chúng mình đi không đúng mùa hoa, gặp người dân ai cũng bảo tiếc thế, Tết Nguyên Đán ở nơi này đẹp lắm, đông lắm, như trẩy hội vậy. Do đó trước khi đi đến làng hoa, hãy cân nhắc và để ý thời gian nhé, không thì khi đến bạn chỉ có thể nhìn thấy chúng mới nhú mầm bé xinh như chúng mình thôi.

Rặng dừa nô đùa trong cái nắng gắt Đồng Tháp
Thực ra là mình đã nhún xuống =))))

Kết thúc hành trình tại Đồng Tháp, chúng mình vội vã bắt xe trở lại Sài Gòn để bước sang câu chuyện về Ninh Thuận.

Vé xe khách Kim Cương Đồng Tháp – Sài Gòn: 75k/ người/ xe ghế ngồi

Grab từ bến xe Miền Tây đi nhà ga Sài Gòn: 65k (có mã giảm giá)

Vé tàu Sài Gòn – Tháp Chàm, Ninh Thuận: 177k/ người có giảm giá cho sinh viên.

Ăn gì ở Đồng Tháp

Vì chú trọng vào việc ngắm cảnh nên tại Đồng Tháp chúng mình chỉ thưởng thức một món đặc sản ngon bổ rẻ:

Hủ tiếu Sa Đéc: 15k/ bát với miếng thịt móng giò to oành và nước lèo đậm đà cùng những sợi hủ tiếu dai giòn sật sật

Hủ tiếu Sa Đéc ngon đậm đà

Cháo lòng Cao Lãnh: 20k/ bát, cháo lòng trong này là cháo hoa nấu loãng và ăn kèm cả bún vào đó, rất thú vị.

Cháo lòng Đồng Tháp ăn với bún

Bánh tằm bì, bánh hỏi cùng nem nướng tại chợ Cao Lãnh: đồng giá 15k/ phần

phượt đồng tháp
Bánh tằm bì, bánh hỏi tại chợ Cao Lãnh hiếu khách

Tổng chi phí ăn uống (ăn vặt): 280k – 4 người

Như vậy, 2 ngày 1 đêm ở Đồng Tháp sẽ tiêu tốn của bạn khoảng 700k nha!