Bán hàng. Bán chất xám và sức lao động…. Sao tôi lại chán cái việc làm người bán đến thế!

Nếu phải chọn lựa giữa việc làm người mua và trở thành kẻ bán, tôi chắc thích làm người mua hơn. “Khách hàng là thượng đế”, khi là người đi mua, bạn sẽ được người bán phục vụ với thái độ mềm mỏng, nhún nhường và có phần chiều theo ý. Tuy rằng trong nền kinh tế thị trường hiện nay, vị trí của người mua kẻ bán đã ngang bằng nhau khi người đưa hàng lấy tiền, người đổi tiền lấy hàng nhưng để có thể bán hàng hiệu quả, kẻ bán luôn mong muốn  người mua được thoải mái và hài lòng nhất.

nguoi-mua-ke-ban-chon-gi
Muốn bùng nổ!

Dông dài cũng chỉ vì nghĩ đến việc đi làm, tôi trở thành kẻ bán sức lao động và trí não cho nhiều người mua khác nhau. Việc có nhiều đối tác đưa đến cho chúng tôi những nguồn lợi nhất định, nhưng kèm theo đó là sự nhún nhường và chiều lòng đến mệt mỏi cho các vị khách. Là vì mới làm việc nên thăm dò nhau, là vì tính cách nên gây khó dễ, hay chỉ đơn giản là vì thích, nhiều vị khách cũng có thể khiến chúng tôi bị stress cả ngày.

Stress vì những người mua như vậy có thể “bật” lại được không? Cứ bật đi rồi điều đầu tiên bạn nhận được sẽ là mất hợp đồng, điều thứ 2 có thể là trừ lương từ sếp và nếu điều thứ 2 không xảy ra thì  yên tâm, bạn đã bị đuổi việc. Đùa chút thôi, chứ một khi đã bắt đầu ký vào những hợp đồng trở thành kẻ bán – người mua với nhau, bạn không biết nhẫn nhịn thì chẳng có lợi gì.

nguoi-mua-ke-ban-chon-gi
Muốn đánh đấm!

Vậy nên nếu đang là người bán, hãy cố gắng là người bán nhẫn nhịn. Bằng sự chăm chỉ và năng lực của mình, rồi mọi mối quan hệ và công việc sẽ trở nên tốt đẹp. Còn nếu bạn là kẻ sốt ruột, hãy chuyển sang làm người mua đi!

