Một tháng thực tập vừa qua phần nào đã hoàn thành đúng sứ mệnh mà thầy cô FTU giao cho, đó là khiến cho mình cũng như nhiều bạn sinh viên khác biết được ngành nghề sẽ làm trong tương lai một cách cụ thể, để có người thì sẽ một mực theo đuổi vì vô cùng hứng thú hoặc “càng đi làm tao càng nhận ra tao chỉ thích ở nhà mà vẫn có tiền tiêu”. Kỳ thực tập này, mình may mắn thay, được làm việc trong một môi trường trẻ năng động, được làm việc mình có khả năng chứ không phải mù mờ ú ớ, và được gặp một thầy hướng dẫn nhiệt tình.

Trở lại dải ngân hà, nơi những chiếc quần bùng nổ

Nếu được hỏi cảm nhận chung nhất về kỳ thực tập vừa qua, mình sẽ nói đó là chiếc quần Culottes của mùa hè năm tôi 21 tuổi. Loại quần này đang là xu hướng của những mùa hè gần đây, với thiết kế rộng rãi, thoải mái, dáng giống váy dài, khiến người cao tôn dáng và người béo che khuyết điểm. Lấy nó ví với mình vì khi mình đi làm tập sự cũng vậy, các bạn đồng nghiệp vô cùng xì tin và hài hước, các anh chị thoải mái để chúng mình phát biểu ý kiến, brainstorm cũng như tự mình chịu trách nhiệm một số phần việc. Không tính một số khoảng thời gian não nhũn phải chém gió về chuyện đời tư gây sốc, hầu hết thời gian mỗi thành viên đều được động não đến vỡ đầu cho các kế hoạch Marketing online cho đối tác, mình thì viết bài, bạn thì thiết kế, cho ra các sản phẩm hệt như một dải ngân hà với các chòm sao và vụ nổ thiên thạch gây rúng động (nói không ngoa chứ bỗng một hôm lượng người tiếp cận tăng gấp 50 lần bình thường thì niềm thích thú đấy còn ầm ĩ hơn cả một vụ nổ thiên thạch). Ở đây, các anh chị sếp có một câu rất hay: “Anh không ngại cho các em thử, được thì tất cả chúng ta cùng được, sai thì mình anh chịu, anh chỉ sợ chúng mày không dám thử thôi!”. Quả thật, khi được là một phần đóng góp nhỏ bé cho sự phát triển của công ty  là mình và các bạn thực tập sinh lại được phen rú rít thích chí.

 

chiec-quan-culottes-cua-mua-he
Nhóm thực tập sinh tại nhà trẻ của các bảo mẫu

Khi chiếc quần được khâu lành một vệt toạc xấu xí

Chiếc quần vải bị rách một vệt xấu xí trông rất khó coi sau một lần vướng một cái đinh trên dây phơi. Từ đó nó bị vứt xó trên mắc  không ai mặc nữa. Ngày ngày từ những buổi chỉ có làn gió heo may lướt qua, đến những hôm sấm rung chớp giật, chiếc quần vẫn lủi thủi một mình bay phấp phới. Thật may mắn, cuộc đời luôn cho người ta những cách chữa lành vết thương thật tuyệt vời. Chiếc quần rách nát cũ mòn bỗng một ngày được những đôi bàn tay tốt bụng để ý, kéo xuống từ dây phơi, mang vào nhà, giặt giũ sạch sẽ rồi nhẹ nhàng khâu. Chiếc quần vải lỗi thời với đầy tổn thương biến hóa thành quần Culottes vừa phóng khoáng lại phong cách, nó được sống một cuộc đời thứ hai, với một diện mạo mới, và những mối quan hệ mới.

chiec-quan-culottes-cua-mua-he
Hội chị em cây khế

 

chiec-quan-culottes-cua-mua-he
Hội bạn dì lắm tính lạ thường

Những người bạn già sánh bước đi qua tuổi 30

Những người bạn già sánh bước đi qua tuổi 30 là  Thầy và bạn Đại học, là anh sếp và bạn cấp hai, bạn cùng quê, những mối quan hệ từ thuở mài đũng quần, những mối quan hệ từ khi tay trắng, những khoảng thời gian họ cùng nghèo, năm tháng cứ thế trôi qua và họ vẫn bên nhau, cùng nhau khởi nghiệp, cùng làm việc, cùng nhìn sang bên kia con dốc cuộc đời. Trong các buổi họp, thầy và các anh vẫn gọi nhau mày tao, anh, chú, vẫn mặc áo trái đi làm, vẫn đến nhà nhau ăn rồi rượu say sang cửa hàng nhau ngủ. Lần đi thực tế về làng giày cuối tháng thực tập, những người bạn cùng quê ấy đãi nhau mấy con cá hấp nước quê, cùng ổi nhà, ngon lành sạch mà ấm tình bằng hữu. Mình vẫn nhớ anh chủ hiệu giày đó, nhà có hai cửa hàng, chủ một xưởng giày, có một trang trại, mà vẫn giữ giọng địa phương, mặc chiếc áo rách bươm vì đơn giản “nó có lộc lắm em ạ, anh mặc lúc làm ăn là ký luôn được hợp đồng”. Ôi chao sao mà ngưỡng mộ, mình hy vọng mình nhìn thấy tương lai của mình trong họ, một năm 2026 có Ngan và vài đứa bạn bá vai bá cổ cùng nhau thành lập công ty, chia sẻ lợi nhuận, xây một căn nhà sát vách, rồi dăm ba bữa tíu tít sang nhà nhau làm bữa pot luck.

chiec-quan-culottes-cua-mua-he
Họ là bạn cấp hai, bạn quê, bạn Đại học, thầy trò

Ai cũng biết tửu lượng của mình ở đâu, chỉ là người ta có muốn say hay không…

Khi chất men nồng chảy qua lồng ngực, từng ngụm từng ngụm, chắc chắn những dấu hiệu đau đầu choáng váng hay buồn nôn sẽ khiến người uống biết mình sắp say. Tùy khả năng mà người thì uống được nhiều, người thì chạm môi được ít. Ai cũng biết tửu lượng của bản thân họ, chỉ là lúc đó họ có muốn mình say hay không. Đó là lúc họ buồn chán vì tình yêu, cãi nhau với một người thân thiết, hoặc cũng đơn giản, họ đã nghiêm túc lâu quá rồi, phóng khoáng một giây, thả mình đôi chút, để buồn lại càng buồn rồi quên, để khóc rồi lại buông bỏ. Đó là những người bạn của mình, và khi được nghe kể, mình cảm thấy chuyện tình yêu trên khắp thế gian này, đôi lúc thật trớ trêu, “mình và bạn đã từng thích nhau, tiếc rằng không cùng lúc”.

 

chiec-quan-culottes-cua-mua-he

 

Tháng thực tập trôi qua như một giấc mơ sinh động, và thật may mắn, mình vẫn đang tiếp tục giấc mơ về chiếc quần Culottes ấy. Có chút lớn, thật may là quần vẫn vừa, có chút phải tự mình quyết định, mình càng cảm nhận rõ ràng hơn thời sinh viên của mình sắp trôi qua, và khoảng thời gian tiếp theo, chiếc quần Culottes sẽ phải đổi sang quần bò, quần nỉ, để hợp thời tiết, để lại một khoảng trống phóng khoáng cho một trang trong quyển hồi ký những ngày mái tóc còn xanh.

