Valentine lần thứ 20

Năm tháng qua đi, cùng nhau tận hưởng những ngày lễ tình nhân lần thứ n, thứ n+1 bên nhau có lẽ là một trong những niềm hân hoan của các cặp tình nhân. Lễ tình nhân thứ 20 của bạn… sẽ như thế nào?

Nghiêng mình trước lịch sử

Ngày lễ tình nhân, thay vì loăng quăng đi chơi trên những con phố ngắm nhìn các cặp đôi yêu nhau trao nụ hôn say đắm hay ôm gấu bông kẹo ngọt sung sướng, tôi lục lọi tìm hiểu về nguồn gốc ngày Valentine. Dấu ấn văn hóa của đạo Thiên Chúa và La Mã cổ đại tạo nên nhiều điều khác nhau về bắt nguồn ngày 14/2, nhưng càng lật giở các trang sách lịch sử, sự lãng mạn đến dạt dào, mạnh mẽ đến bứt phá của tình yêu vẫn được kết nối.

Ngày lễ tình nhân được đặt theo tên vị thánh Valentine, sống vào khoảng những thế kỷ thứ 3 tồn tại của La Mã, đứng lên bảo vệ quyền hôn nhân tự do của những người lính trước sự hà khắc của vua Claudius II  khi nhà vua cho rằng những người lính độc thân sẽ hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn nên ban hành luật cấm hôn nhân với lính tráng, đồng thời giết hại nhiều tín đồ theo đạo Thiên chúa do mâu thuẫn tín ngưỡng. Không chỉ dùng lời nói, Thánh Valentine đã giúp tác thành cho những cặp tình nhân trong bí mật, và phải chịu án tử hình khi hành động bị bại lộ. Hàng ngàn năm sau, người ta lấy tên Ngài đặt cho ngày mà các đôi yêu nhau có thể đến với nhau trong tự do và hạnh phúc.

Trong một câu chuyện khác, Valentine là một tù nhân bị bắt sau khi đã cứu thoát nhiều tín đồ Thiên Chúa giáo khỏi cảnh tù ngục La Mã nhẫn tâm và man dại. Ông đem lòng yêu con gái quản ngục, người con gái là ánh sáng ấm áp giữa chốn lạnh lẽo âm u đầy máu và nước mắt, là tình thương dịu dàng dành cho ông vô điều kiện. Trước khi ra đi, một bức thư được ông gửi tặng nàng, ký tên “From your Valentine” – “từ Valentine của em, người lỡ dành cho em trái tim đầy vết sẹo chằng chịt nhưng trắng trong, từ kẻ lụy tình không thể cho em hạnh phúc. Và từ đó, trong những lời tỏ tình của các đôi trai gái, người ta gọi “Valentine” khi muốn ám chỉ kẻ đánh cắp trái tim mình.

Một câu chuyện khác, ngày giữa của tháng hai được các thành phố dành để tổ chức lễ hội  Lupercalia, lời tri ân với thần Faunus, vị thần La Mã về nông nghiệp, cũng như những người sáng lập La Mã Romulus và Remus. Không kể các phong tục kỳ dị và có phần “máu me” trong ngày này, mỗi người phụ nữ ghi tên mình đặt trong hũ lớn và sẽ được bốc thăm bởi các thanh niên ưu tú để trở thành cặp đôi trong suốt năm (và nên vợ nên chồng thật sự như quả ngọt của sự ghép cặp tình cờ).

Lịch sử càng đọc càng thích, càng ngẫm càng thấm và muốn nghiêng mình, vì những giá trị nhân văn đằng sau, và vì những con người là một phần trong đó.

Valentine thứ 20

“- But I believe in true love, you know? […]
– Everybody should have true love, and it should last at least as long as your life does.”
(Augustus Waters, “The fault in our stars”)

Nếu chúng ta có thể già đi bên nhau, ý nói tôi và một nửa của tôi sau này, hy vọng rằng Valentine thứ 20 của chúng ta vẫn nồng ấm như thuở ban đầu, vẫn có những cách đặc biệt và bất ngờ để cuốn hút đối phương, vì không gì hơn những điều bí ẩn gây tò mò là gia vị cần thiết cho một mối tình đậm sâu. Vẻ ngoài ngất ngây rồi sẽ tàn phai theo thời gian, những đường nét gây thương nhớ rồi sẽ không còn, chính sự trân trọng và mong ước luôn làm mới bản thân trong mắt đối phương mới có thể trở thành chất keo bền vững của tình yêu.

Ông bà tôi, người ngoài thất thập kẻ gần bảy nhăm, vẫn ngày ngày cùng nhau trải qua những ngày tháng yêu đương êm đềm, tình yêu của họ vĩ đại là sự hy sinh cho con cháu dù tuổi già an dưỡng, và nhỏ bé là những hộp thức ăn mua tặng nhau sau mỗi chuyến hành trình.

Các bác tôi, vừa hôm nay thôi, ở cái Valentine thứ 20, mua hai tấm vé nghe concert tình yêu, mặc những chiếc váy đỏ đen hoa hồng hay thắt chiếc cà vạt hợp tone, cùng lái xe đến điểm hẹn, có lẽ còn tận hưởng một bữa tối trong nhà hàng dưới ánh nên lung linh. Những điều giản dị mà bền vững qua năm tháng thế, khiến cho bao người có lẽ ước vọng.

122c1166397049eebadc974943dffb1b.jpg

(Cháu phải ở nhà trông nhà, thôi không sao, đằng nào cũng chả có hẹn đi chơi với ai)

Ngày lễ tình yêu, cầu chúc cho mọi cặp đôi trên thế gian này đang yêu nhau thì sẽ yêu nồng thắm, sắp sửa tỏ bày thì chắc chắn thành công, vì sự thất bại thường lại gây nhiều dằn vặt đau khổ hơn cả lúc cãi cọ, và sự cãi cọ lại bứt rứt hơn cả lúc chia ly. Bao năm qua, tôi vẫn là tim đập rộn ràng không biết có ai tỏ tình mình ngày này không, còn năm nay, lại không biết có điều gì không phải là sự thật sẽ xảy ra không, để rồi vẫn là ngồi xem các chương trình liên quan và đếm ngược đồng hồ sang ngày tiếp.

(Nguồn thông tin: http://www.history.com/topics/valentines-day/history-of-valentines-day

Nguồn ảnh: Internet)

Leave a comment