Sao tôi lại dùng từ “sức sống” mà không phải “cuộc sống” như thường lệ? Tôi cảm thấy rằng, cái mà đôi khi mình và nhiều người không thấy không phải là cuộc sống này, bởi chúng tôi luôn tồn tại, vẫn thở, vẫn hoạt động, chỉ có sức sống, cái thứ gia vị cho cuộc đời thêm đậm đà dư vị là nhiều khi chúng tôi quên lãng. Mà loại gia giảm này không hiếm, vẫn luôn ở đấy, chỉ là bạn có vén tấm màn che và thấy không.

Vẫn ở đó, tại buổi triển lãm tranh sơn mài “Trăng mùa gặt” và buổi diễn Dance Dance Asia mà tôi được vinh hạnh thưởng lãm, tôi lại túm được “sức sống”của tôi.

Giới thiệu về “Trăng mùa gặt”, đây là triển lãm tranh sơn mài của hai vợ chồng nghệ sỹ người Đức Christiane Campioni và Tobias Küster-Campioni. Họ, bằng tài năng và lòng kiên trì, lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của trăng mùa lúa chín vàng ươm trong không gian đồng quê rơm rạ cháy xám hoặc đô thị lớp lớp nhà xe, đã sáng tạo ra những bức tranh sơn mài đậm chất riêng của mình. Kết hợp bột kim loại tạo nền tranh với ý nghĩa biểu tượng nguồn gốc châu Âu và các chất liệu Việt Nam, các bức tranh sơn mài của hai nghệ sĩ là sự hòa quyện độc đáo Âu – Á, tròn – vuông, động – tĩnh.

Vợ chồng nghệ sĩ Đức tại triển lãm tranh
Vợ chồng nghệ sĩ Đức tại triển lãm tranh

Không phải là người học mỹ thuật hay trạm khắc, tôi ngỡ ngàng khi thấy các bức tranh được khảm từ vỏ trứng, ngọc trai, đến tre đẹp lung linh và quyến rũ theo từng ý đồ của người nghệ sĩ, tôi phát hiện ra bột sắt không sáng loáng như bột đồng, không mịn như bột kẽm khi làm nền tranh. Lớp phủ gỗ hay đánh bóng vecni cũng khiến tôi muốn rờ vào, chạm vào để tan mình vào bức tranh trăng mùa gặt ấy. “Lacquer painting, inlay, hone, polish” những từ ngữ về các bước sử dụng nguyên liệu dưới từng bức tranh khiến tôi tò mò lẩm nhẩm học thuộc, để rồi nhìn là phân biệt được bức này trộn kim loại gì, khảm gì, phủ gì.

Trăng thành phố 1/2, bột đồng, khảm trai, phủ gỗ và đánh bóng vecni (theo trí nhớ)
Trăng thành phố 1/2, bột đồng, khảm trai, phủ gỗ và đánh bóng vecni (theo trí nhớ)

Họa sĩ Phạm Chính Trung, tham dự khai mạc triển lãm chia sẻ: “Cái hay của cô Christiane chính là sự khám phá ra chất liệu mới, đó là bột kim loại. Nhưng mà ở đây, chất liệu mới lại kết hợp với những mảng vỏ trai gắn theo kiểu truyền thống Việt Nam giúp tạo ra được sự tương phản về chất giữa trơn và xốp, giữa động và tĩnh. Và những kết hợp ấy cộng với ý thức bố cục để trang trí đã giúp cho những tác phẩm luôn được thể hiện hết sức mới mẻ, mang lại những ấn tượng, những hiệu quả rất tốt, rất cao.”.

Một trong những bức tôi thích nhất - trăng tròn, phủ đồng đỏ và đồng thau, khảm vỏ trứng, phủ vecni đánh bóng
Một trong những bức tôi thích nhất – trăng tròn, phủ đồng đỏ và đồng thau, khảm vỏ trứng, phủ vecni đánh bóng

Nói về trăng, đôi khi là tròn vẹn hoàn hảo trên nền trời xanh xám, khi lại khuyết nửa, ẩn mây nơi đô thị, hoặc tan cùng sương khói đốt rơm rạ hồn quê. Vẻ đẹp của những bức tranh sơn mài đậm chất Việt Nam mà đầy tính sáng tạo như càng đáng giá hơn khi tôi đọc câu chuyện về sự kiên trì theo đuổi đến cùng đam mê của Christiane. Cô đã đi tìm gặp từng nghệ sĩ sơn mài ở đất Việt để học hỏi bí quyết, rồi bị khí hậu Đức không thích hợp, cô lặn lội trở về Việt Nam mở riêng một phòng tranh nghiên cứu cách làm bằng được sản phẩm nghệ thuật của mình. Hai con người nhiệt huyết ấy đã nối dài niềm đam mê của mình bằng những triển lãm tranh trên khắp thế giới.

Trăng tròn, bột kẽm, khảm trai, phủ bóng vecni
Trăng tròn, bột kẽm, khảm trai, phủ vecni đánh bóng

Triển lãm vẫn còn mở cửa tới hết 22/3 và buổi trò chuyện với hai tác giả sẽ diễn ra vào 19/3.
http://hanoigrapevine.com/vi/2015/02/exhibition-harvest-moon/
http://hanoigrapevine.com/vi/2015/03/artist-talk-christiane-campioni-tobias-kuester-campioni-concerning-exhibition-harvest-moon/

Đêm chủ nhật tuần đó, tôi nối dài “sức sống” của tôi bằng buổi biểu diễn vũ đạo đường phố của ba nhóm nghệ sĩ đến từ Nhật Bản “Moreno Funk Sixers”, “Memorable Moment” và “90’s” tại Nhà hát Tuổi Trẻ Việt Nam. Nằm trong dự án dài hơi trong khu vực ASEAN với tên gọi “Dance Dance Asia” từ 2015 nhằm hỗ trợ các hoạt động giao lưu và hợp tác của các vũ đoàn / vũ công châu Á trong lĩnh vực múa đường phố, bao gồm không chỉ hiphop mà còn các loại hình múa đa dạng khác như jazz dance, múa đương đại, Trung tâm Châu Á thuộc Japan Foundation hợp tác với PARCO Co., Ltd tổ chức hai đêm diễn thực sự cháy cùng đam mê của những nghệ sĩ đường phố thực thụ.

Là Backstreetboys, hay Westlfe, Momero Funk Sixers?
Là Backstreetboys, hay Westlife, Moreno Funk Sixers?

Nếu Moreno Funk Sixers đưa đến câu chuyện về sự ngẫu hứng đường phố của các vũ điệu, mạnh mẽ nhưng lãng tử,  các chàng trai có sự tung hứng trong từng chuyển động, khi dừng, bật, dừng, xoay người, nhảy, ôi popping của họ quả là đỉnh cao; thì 90s lại là những con người vô cùng trẻ đưa khán giả lên một chuyến du ngoạn hàng không, thưởng thức sự bứt phá, đập tan mọi rào cản giới hạn về các điệu nhảy hiphop, waccking, jazz dance,… Tôi cứ nhún nhảy mặc cho hai chân còn không cả chỗ mà đứng cho nghiêm chỉnh, còn đầu khao khát muốn được dứt ra gắn lên sân khấu xem cho rõ. Nhớ nhất là hai cô gái quyến rũ với các điệu jazz funk kết hợp waccking cứ khiến cả khán phòng mê mẩn, rú rít.

Sức trẻ của những con người thế hệ 9x đôi khi khiến tôi ghen tị
Sức trẻ của những con người thế hệ 9x đôi khi khiến tôi ghen tị

Tôi đặc biệt ấn tượng với Memorable Moment, bởi họ thực sự gây chấn động khán giả bằng một câu chuyện vô cùng độc và lạ. Tôi cố đoán từ những âm thanh, dây dợ trên sân khấu, dường như là tiếng điện thoại, sự cám dỗ, dứt bỏ, và niềm hạnh phúc của sự cứu rỗi. Sau đọc thông cáo báo chí, tôi thấy vui vì mình đã đúng phần nào:”…Chúng ta đang sống trong thời đại tốc độ nhanh với những nguồn thông tin ào ạt. Bạn có thể bị cuốn trôi bởi các dòng dữ liệu, bạn có thể nằm trong tầm kiểm soát của chúng, hoặc bạn có thể rút về vỏ bọc của bạn. Trong khi đó, những gì thực sự là quý báu đối với chúng ta” Đó là ý tưởng của biên đạo múa Kaori, biên đạo múa hàng đầu Nhật Bản, và quả thực, từng điệu nhảy, thế đứng, dáng đi của các thành viên trong nhóm khiến khán giả chúng tôi không thể rời mắt. Khi thì dữ dội đến dị quái, khi lại đằm thắm đến êm ru, khi là hạnh phúc trong cuồng nhiệt. Một chàng trai xoay vòng không biết mệt, một chàng trai bật nhảy như tôm, các cô gái mãnh liệt theo từng động tác, chiếc mặt nạ hay dải lụa che mắt càng tăng thêm sự ấn tượng trong khán giả.

10250300_1043915368969473_5457810587219266877_n
Tìm kiếm, quả là họ, nhóm Memorable Moment đã đoạt khá nhiều giải thưởng lớn trong nước và quốc tế:
http://kaorialive.com/

Một mình nạp năng lượng qua các buổi triển lãm, trình diễn văn hóa nghệ thuật, tôi thèm có một người cùng niềm đam mê để chia sẻ, để cùng kể, cùng hò hét hay cùng hào hứng đưa tôi đi lấy những tấm vé vén bức màn che “sức sống”…

